8.00 - 17.00

วันทำการ วันจันทร์ - ศุกร์

Delight Estate Agency Ltd., Part.

445/147 หมู่ 5 บางคูวัด เมืองปทุมธานี ปทุมธานี 12000

080-779-4697 , 065-502-1167

info@delightestate.com

เปรียบเทียบรายชื่อ

ค่าใช้จ่ายควรรู้ ก่อนเช่าคอนโด

การเช่าคอนโดในการอยู่อาศัยเป็นอีกหนึ่งคำตอบสำหรับคนที่ต้องการความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตในเมืองแต่ยังไม่พร้อมที่จะซื้อคอนโดเป็นเจ้าของเอง หรือยังไม่มีความจำเป็นที่ต้องซื้อคอนโดเพื่ออาศัยอยู่ในระยะยาว ในการเช่าคอนโดแต่ละครั้งจะมีการทำสัญญาต่างๆ และมีส่วนของค่าใช้จ่ายครั้งแรกก่อนเริ่มอยู่อาศัย หากคุณกำลังจะเช่าคอนโดอยู่หละก็ อย่าพลาดบทความนี้ครับ Bangkok Citismart จะมาบอกว่าก่อนเช่าคอนโดคุณต้องเตรียมค่าใช้จ่ายอะไรไว้บ้าง?

 

เช่าคอนโด

 

เช่าคอนโด รวมแล้วมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง?

สำหรับคอนโดที่ปล่อยเช่าทั่วไปแล้ว ผู้เช่าจะมีค่าใช้จ่ายก่อนเข้าอยู่อาศัย คือ ค่าเช่าล่วงหน้า และเงินประกันค่าความเสียหาย ขึ้นอยู่กับการตกลงกันกับผู้ปล่อยเช่า หรือนายหน้าอสังหาฯที่ดูแลเรา โดยจำนวนเงินจะเป็นไปตามราคาเช่าคอนโดแต่ละเดือน

 

ซึ่งล่าสุดมีการออกกฎหมายใหม่ขึ้นมา ให้เก็บค่าเช่าล่วงหน้า และค่าประกันความเสียหายของผู้เช่าได้ไม่เกิน 1 เดือน โดยกฎหมายนี้จะครอบคลุมสำหรับคนที่ปล่อยเช่าคอนโดเกิน 5 ยูนิตเท่านั้น ไม่ว่าจะอยู่ในอาคารเดียวกัน หรือต่างอาคาร

 

หากคุณไม่ได้เช่าคอนโดจากผู้ปล่อยเช่าที่มีคอนโดปล่อยเช่ามากกว่า 5 ยูนิตก็ไม่ต้องสนใจครับ

 

กฎหมายควบคุมการเช่า

 

ค่าเช่าล่วงหน้า (หรือ เงินจอง)

เป็นเงินก้อนแรกที่ผู้เช่าจะต้องจ่ายให้ผู้ปล่อยเช่า ผู้เช่าจะจ่ายค่าเช่าล่วงหน้าที่ไม่เกิน 1-2 เดือน เมื่อมีสัญญาเช่าอยู่อาศัยในระยะเวลาเช่า 1 ปี ถ้าหากใครมีระยะเวลาเช่าต่ำกว่า 1 ปี ก็สามารถตกลงกับผู้ให้เช่าเองได้ว่าจะจ่ายที่ราคาเท่าไหร่ (แต่โดยส่วนใหญ่คอนโดไม่ค่อยมีการปล่อยเช่าระยะเวลาต่ำกว่า 1 ปี เนื่องจากผู้ปล่อยเช่าต้องการลดค่าใช้จ่ายของการบำรุงรักษาห้องก่อนหาผู้เช่าคนใหม่ และต้องการรายรับจากการปล่อยเช่าห้องที่สม่ำเสมอ) และเมื่อเซ็นสัญญาเช่ากันแล้ว เงินค่าเช่าล่วงหน้านี้ จะถือเป็นเงินค่าเช่าของเดือนแรกก็ได้นะครับ

 

ค่าประกันความเสียหาย

เป็นเงินมัดจำสำหรับประกันความเสียหายที่สามารถเกิดขึ้นกับห้องเช่าขณะที่ผู้เช่าอาศัยอยู่ โดยส่วนใหญ่การเช่าคอนโดจะเก็บอยู่ที่ 2 เดือน เมื่อหมดสัญญาเช่าแล้วผู้ปล่อยเช่าจะต้องคืนเงินส่วนนี้ให้กับเรา ในกรณี่ที่ไม่เกิดความเสียหายกับเฟอร์นิเจอร์หรือสภาพห้องตามที่ระบุในสัญญา แต่ในกรณีที่เกิดความเสียหายขึ้นก็จะต้องหักเงินประกันความเสียหายส่วนนี้ไปให้ผู้ปล่อยเช่าทำการซ่อมแซมห้องต่อไป

 

ค่าใช้จ่ายระหว่างเช่าคอนโด

ระหว่างอยู่อาศัย นอกจากผู้เช่าจะจ่ายค่าเช่าคอนโดเป็นรายเดือนแล้ว ยังจำเป็นต้องจ่ายค่าน้ำค่าไฟเอง เพราะไม่ได้คิดรวมกับค่าเช่า โดยจ่ายในอัตราเดียวกับที่คณะกรรมการนิติบุคคลกำหนดไว้เลย รวมถึงจ่ายค่าอินเตอร์เน็ตและค่าเคเบิ้ลทีวีเพิ่มเติมเองเป็นรายเดือนด้วย โดยค่าใช้จ่ายจะขึ้นอยู่กับนิติบุคคลของโครงการเป็นผู้กำหนด หรือเป็นไปตามโปรโมชั่นที่ทางผู้บริการตั้งไว้ หากผู้ปล่อยเช่าไม่ได้ทำการติดตั้งไว้ให้ตั้งแต่แรก ผู้เช่าก็ไม่ต้องดำเนินการเดินสายเองนะครับ ทางนิติบุคคลจะจัดหาผู้ให้บริการเข้ามาติดตั้งให้เหมือนกันทุกห้องในโครงการ เนื่องจากไม่ต้องการให้ผู้บริการเดินสายผ่านพื้นที่ส่วนกลางเอง เพราะอาจเกิดทัศนียภาพที่ไม่ดีได้ แต่ค่าใช้จ่ายที่ผู้เช่าไม่ต้องจ่ายคือค่าส่วนกลาง ผู้ปล่อยเช่าจะจัดการค่าใช้จ่ายในส่วนนี้เองครับ (แต่บางทีผู้ปล่อยเช่าอาจจะคิดเหมารวมไปกับค่าเช่าห้องของคุณในแต่ละเดือนเลยก็ได้)

 

ค่าใช้จ่าย เช่าคอนโด

 

สรุป

สำหรับใครที่กำลังมองหาคอนโดปล่อยเช่าอยู่นั้น นอกเหนือจากการหาคอนโดที่ถูกใจ และเงินค่าเช่าที่ต้องชำระเป็นประจำทุกเดือนแล้ว คุณควรจะเตรียมเงินเผื่อไว้ซักส่วนหนึ่งเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายก่อนที่จะเช่าคอนโด เช่น ค่าเช่าล่วงหน้า และค่าประกันความเสียหาย รวมถึงมีการวางแผนค่าใช้จ่ายทุกเดือนในระหว่างการอยู่อาศัยด้วยครับ เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอินเตอร์เน็ต เพื่อป้องกันการขาดจ่ายและสำรองเผื่อไว้ฉุกเฉินหากต้องชำระค่าบริการอื่นๆ การเตรียมตัวเหล่านี้จะทำให้คุณเป็นผู้เช่าชั้นดี ไม่มีการค้างค่าชำระ ถูกใจผู้ปล่อยเช่าแน่นอน

ข้อมูลจาก http://www.bkkcitismart.com

กระทู้ที่เกี่ยวข้อง

13 เคล็ดลับช่วยให้ห้องครัวสะอาด ถูกหลักอนามัย

อันที่จริงแล้วห้องครัวที่เราใช้กันอยู่เป็นประจำทุกวันนั้น ควรได้รับการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ และถ้าจะให้ดีถูกหลักอนามัยที่สุดก็คือ ต้องทำความสะอาดทุกครั้งหลังการใช้ห้องนั้นๆ

อ่านต่อไป

การรีโนเวทอลูมิเนียมคอมโพสิต

สำหรับผู้ประกอบการทุกท่าน ที่มีการใช้อลูมิเนียมคอมโพสิต(หรือแผ่นแซนด์วิช) ตกแต่งสถานประกอบการนั้น ย่อมจะต้องประสบกับปัญหาตัวแผ่นสีซีดจาง หรือชำรุดได้เป็นธรรมดา ตามเวลาและสภาพการใช้งาน

อ่านต่อไป

5 ข้อควรรู้ก่อนคิดจะเลี้ยงสัตว์ในคอนโดฯ

สำหรับคนรักสัตว์ที่ต้องการเลี้ยงเจ้าตัวน้อยแสนรักในที่พักอาศัย แต่ดันเลือกที่อยู่ประเภทคอนโดมิเนียมที่ต้องอยู่ร่วมกับห้องชุดมากมายหลายห้องอย่างใกล้ชิดยิ่งกว่าบ้าน

อ่านต่อไป

แสดงความคิดเห็น

error: Content is protected !!